หาดเฉวง

  • ชายหาดที่ยาวที่สุดของเกาะสมุย โดยเฉพาะยามค่ำคืน หาดเฉวงจะเต็มไปด้วยสีสันจากสถานบันเทิงต่างๆ จึงเป็นอีกจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาเที่ยวที่นี่เป็นจำนวนมาก 
  • เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดและยาวที่สุดของเกาะ มีความยาวถึง 7 กิโลเมตร อยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะสมุย หาดเฉวงเป็นหาดโค้งยาว มีน้ำทะเลใส หาดทรายขาวสวย ตลอดแนวหาดจึงเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มานอนอาบแดด เล่นน้ำ เล่นเจ็ตสกี และทำกิจกรรมอื่นๆ มากมาย หาดเฉวง แบ่งออกเป็นสี่ช่วงคือ หาดเฉวงเหนือ หาดเฉวงกลาง หาดเฉวงใต้ และหาดเฉวงน้อย บริเวณหาดเฉวงเหนือและหาดเฉวงกลางมีบรรยากาศที่คึกคัก มีโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้าเครื่องประดับและอื่นๆ มากมาย
  • เริ่มต้นด้วยชายหาดยอดฮิตของเกาะสมุยที่มีนักท่องเที่ยวไปแบบพลุกพล่านสุดๆอย่าง "หาดเฉวง" หาดเฉวงนั้นตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของเกาะสมุย ดังนั้นจึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้ากัน โดยตัวหาดนั้นจะมีความยาวถึง 6 กิโลเมตร จะมีการแบ่งเป็นหาดเฉวงเหนือ หาดเฉวงใต้ หาดเฉวงน้อยและหาดเฉวงกลาง รีสอร์ทมากมายตลอดทางเลยล่ะค่ะ แอดมินบอกเลยว่ายามเย็นก็จะมีถนนคนเดินหาดเฉวงให้เราได้ไปเดินเที่ยวกันอีกด้วย เรียกว่านอกจากเล่นน้ำ เดินถ่ายรูปฟินๆ ริมหาดแล้วนั้น หาดเฉวงก็เหมาะสำหรับไปตากอากาศยามเย็นหรือหากใครอยากทานอาหารริมทะเลพร้อมมองดูและดื่มด่ำไปกับบรรยากาศเย็นสบายๆ แนะนำว่าไม่ควรพลาด

หาดละไม

  • หาดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เนื่องจากมีหาดทรายที่ขาวสะอาดตา ตลอดความยาว 4 กิโลเมตร มาพร้อมบรรยากาศที่เงียบสงบ พร้อมทั้งยังมีสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น อย่างหินตาหินยายหินที่ลักษณะคล้ายกับอวัยวะเพศชาย - หญิง และมีตำนานเรื่องเล่าที่มาอย่างยาวนาน 
  • อยู่ถัดมาจากหาดเฉวงเป็นหาดที่มีชื่อเสียงอีกหาดหนึ่ง ด้วยความโค้งของอ่าวที่สวยงามและทิวต้นมะพร้าวที่ปลูกเป็นแนว บริเวณชายหาดเป็นทั้งหาดทรายและหาดหิน บางช่วงของหาดมีระดับน้ำลึกและมีคลื่นแรง กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบคือการเล่นน้ำทะเลและเล่นกีฬาทางน้ำ ทั้งเรือใบ เจ็ตสกี ส่วนทางตอนใต้ของหาดละไมมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวนิยม ไปคือ หินตา หินยาย และศูนย์วัฒนธรรมวัดละไม
  • ชายหาดความยาว 4 กิโลเมตรที่เป็นอีกหนึ่งหาดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเวลาไปเกาะสมุยก็มักจะแวะไปเดินเล่นที่นี่ หาดละไมนั้นเป็นชายหาดรูปร่างเป็นพระจันทร์เสี้ยว แม้ว่าทรายจะไม่ได้ขาวละเอียดดั่งหาดฝั่งอันดามัน แต่ว่าบรรยากาศหาดก็ดีไปอีกแบบ เนื่องจากเราสามารถเล่นกีฬาทางน้ำได้หลากหลายไม่ต่างจากชายหาดอื่นๆ เลย เช่น ขับเจ็ทสกี แล่นเรือใบ หรือบานาน่าโบ๊ทสุดมันส์ หาดละไมนั้นจะเงียบสงบกว่าหาดเฉวง ซึ่งเป็นหาดหลักของเกาะสมุย ดังนั้นหาดละไมจึงเหมาะสำหรับการแวะมาเดินเล่นริมหาดหรือนอนอาบแดด ทุกๆ วันอาทิตย์จะมีตลาดนัดละไมให้ได้เดินเลือกซื้ออาหารกันอีกด้วย

หาดบ่อผุด

  • เสน่ห์ของหาดบ่อผุดไม่ได้มีเพียงแค่บรรยากาศอันร่มรื่นหรือความสวยงามของชายหาดแต่เพียงเท่านั้น เพราะที่แห่งนี้เราสามารถเข้าไปซึมซับความเป็นอยู่ของผู้คนที่มีอาชีพเป็นชาวประมงซึ่งสืบทอดมายาวนานกันแบบรุ่นต่อรุ่น จะเรียกว่าเป็นกลุ่มชาวประมงที่อยู่มานานที่สุดบนเกาะสมุยเลยก็ว่าได้ หากได้เข้าไปสัมผัสแล้วรับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน  โดยความน่าสนใจของหาดบ่อผุดยังมีในเรื่องของกิจกรรมแอดเวนเจอร์สนุกๆ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมทัวร์ตกปลาตามแบบฉบับของชาวประมงหาดบ่อผุด การดำน้ำลึกหรือน้ำตื้น รวมไปถึงกีฬาทางน้ำที่คุณสามารถสนุกได้ทั้งวัน

หาดเชิงมน

  • หากพูดในเรื่องของความสวยงามแล้ว หาดเชิงมนไม่เป็นสองรองใคร เพราะน้ำทะเลจะมีสีเขียวมรกต รวมไปถึงมีหาดทรายที่ทอดยาวตัดกับสีของน้ำทะเลซึ่งเป็นอะไรที่สวยมาก โดยกิจกรรมที่น่าสนใจภายในหาดเชิงมนคือการดำน้ำตื้น (ดังนั้นอย่าลืมเตรียมหน้ากากดำน้ำไปด้วย) หรือใครที่อยากจะได้ผิวแทนกลับบ้าน หาดเชิงมนเหมาะมากสำหรับการนอนตากแดดพร้อมไปกับการชมวิวทะเลหลักล้าน

หาดลิปะน้อย

  • น้ำทะเลที่เป็นสีฟ้าครามตัดกับสีท้องฟ้าถืออร่ามถือเป็นจุดเด่นของหาดแห่งนี้ ทั้งนี้หาดทรายที่เป็นสีทองเมื่อโดนแสงอาทิตย์ในช่วงพระอาทิตย์ตก ก็สวยงามมากเรียกได้ว่าใครเห็นจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน หากใครได้มากับคู่รักแล้วรับรองว่าคุณจะได้บรรยากาศอันโรแมนติกและสร้างโมเมนต์ดีๆ ได้อย่างแน่นอน

หาดพระใหญ่

  • หาดพระใหญ่เป็นหาดที่ตั้งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสมุย ซึ่งความสวยงามของที่นี่รับรองได้เลยว่าไม่ผิดหวัง เพราะน้ำทะเลสีใสมาก ถ้าหากได้เห็นแล้วต้องอยากลงไปเล่นอย่างแน่นอน อีกทั้งชายหาดยังมีความเงียบสงบผู้คนไม่พลุกพล่าน ทำให้สามารถเล่นน้ำได้แบบเต็มที่และจุใจ ทั้งนี้หลังจากที่สนุกไปกับการเล่นน้ำ ก็สามารถเข้าไปนมัสการพระพุทธรูปปางมารวิชัยเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตของเรา

หาดบางปอ

  • หากต้องการความเงียบสงบ หาดบางปอคือหาดที่ใช่สำหรับคุณอย่างแน่นอน โดยหาดแห่งนี้สามารถลงไปดำน้ำตื้นเพื่อชมปากะรังและปลาสวยงามได้ครับ เนื่องจากน้ำทะเลค่อนข้างจะนิ่งและมีคลื่นที่ไม่แรงมากจนเกินไป นอกจากนี้หากใครที่ไม่ชอบลงน้ำให้รู้สึกเหนียวตัว ก็สามารถเดินเล่นบริเวณชายหาดที่มีทรายขาวสีครีมทอดยาวกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อกินลมชมวิวได้แบบเต็มที่ อีกทั้งหากรู้สึกว่าหิวคือมาก็สามารถไปหาของกินได้ง่ายๆ เลยในบริเวณนั้น เพราะมีร้านอาหารทะเลสดๆ มากมายให้คุณได้ลิ้มลองกัน

อ่าวปะการัง

  • ไฮไลท์ของที่นี่เป็นไปตามชื่อของหาดเลยครับ เพราะจุดเด่นคือปะการังอันสวยงาม ดังนั้นที่แห่งนี้ถือเป็นจุดชมปะการังที่สวยที่สุดของเกาะสมุยเลยครับ ทั้งนี้ชายหาดก็น้ำทะเลสีครามสวยงาม รวมไปถึงโขดหินและต้นไม้เขียวชอุ่มที่สวยงามเหมาะแก่การถ่ายรูปเก็บภาพบรรยากาศและอัพโซเชียลอวดเพื่อนๆ

หาดแม่น้ำ

  • หาดแม่น้ำขึ้นชื่อในเรื่องของหาดทรายขาวบริสุทธิ์ที่ทอดยาวกว่า 5 กิโลเมตร สามารถเดินเล่นและเล่นน้ำทะเลได้แบบจุใจ บรรยากาศก็เงียบสงบ มีความส่วนตัวค่อนข้างสูง อีกทั้งที่พักบริเวณหาดแห่งนี้จะมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ และบอกได้เลยว่าที่พักค่อนข้างสบายเหมาะสำหรับการพักผ่อนสุดๆ หากใครอยากอยู่ในอ้อมกอดของธรรมชาติแบบเงียบสงบ หาดแม่น้ำถือว่าตอบโจทย์สำหรับคุณมาก

หาดตลิ่งงาม

  1. จุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงามที่สุดภายในเกาะสมุย คงจะต้องยกให้ "หาดตลิ่งงาม" เลย เพราะเมื่อพระอาทิตย์ตกคุณจะเห็นแสงที่สาดส่องผ่านเกาะ รวมไปถึงสีที่ตัดกับน้ำทะเล เรียกได้ว่าเป็นวิวหลักล้านที่ไม่ควรพลาด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อย่างเช่น การตกปลา, การดำน้ำเรือ หรือเช่าเรือเพื่อชมความสวยงามของทะเลให้เต็มอิ่ม

หาดหน้าทอน

  • หาดหน้าทอนคือหาดที่เรียกได้ว่ามีของกินเยอะมาก เนื่องจากบริเวณหน้าหาดนั้นมีโต้รุ่ง ซึ่งมีพ่อค้าและแม่ค้ามาตั้งร้านขายของกันเป็นจำนวนมาก มีทั้งเครื่องดื่มและอาหารอร่อยๆ ให้คุณได้ชิมและลิ้มรองกันแบบไม่รู้จบ นอกจากนี้สถานที่ยังเหมาะแก่การชมพระอาทิตย์ตกอีกด้วย รวมไปถึงหากใครที่ต้องการจะไปเที่ยวเกาะอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เกาะเต่า เกาะนางยวน หรือเกาะพะงัน ก็สามารถมาขึ้นเรือได้บริเวณท่าเรือหน้าทอน

หินตาหินยาย

  • ตั้งอยู่บริเวณอ่าวละไม เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของหินแกรนิตที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล จนเกิดเป็นโขดหินรูปร่างประหลาดมีลักษณะคล้ายอวัยวะเพศของชายและหญิง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะสมุยจะต้องแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของเกาะสมุยเลยก็ว่าได้ ใกล้ๆ กันมีจุดชมวิวจากมุมสูงค่าบริการคนละ 10 บาท ตลอดแนวทางเดินไปชมหินตาหินยาย จะมีร้านขายของฝากและของที่ระลึกเรียงราย อาทิ ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว น้ำมันมะพร้าว แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดเห็นจะเป็น "กาละแม" ที่หวาน มัน หอม กลมกล่อม ราคาไม่แพง
  • หินตาหินยายเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญของเกาะสมุย โดยหินตาเกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล ส่วนหินยายเกิดจากการผุกร่อนของหินชายฝั่งทะเล หินตาหินยายนั้นมีรูปร่างคล้ายกับอวัยวะเพศของชายและหญิง เรียกว่าเป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเกาะสมุยเลยทีเดียว ใครไปสมุยต้องไปเก็บภาพที่หินตาหินยายกันแทบจะทุกคน

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดละไม

  • ที่เเห่งนี้คือที่รวมของเก่าเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ของชาวบ้านและที่อื่นๆ ในภาคใต้

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและสวนเสือสมุย

  • สวนเสือและแหล่งดูปะการัง อยู่ตามชายฝั่งของเกาะสมุย และตามเกาะข้างเคียงต่างๆ เป็นต้น
  • สถานที่แสดงสัตว์น้ำแห่งเดียวบนเกาะสมุย มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน คือ โซนแสดงโชว์เสือ นกชนิดต่างๆ และนากแสนรู้ และอีกโซนหนึ่งคือ โซนอควาเรียมนั่นเอง ที่จะจัดแสดงสัตว์น้ำสายพันธุ์ต่างๆ จากท้องทะเล  หากใครไปเที่ยวกับครอบครัวที่มีเด็กๆ ก็สามารถพาไปแวะเที่ยวที่นี่ได้

วัดพระใหญ่

  • ตั้งอยู่ที่ตำบลบ่อผุดซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธโคดม" พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 5 วา 9 นิ้ว สูง 12 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2515 เป็นที่เคารพสักการะของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วไป เมื่อขึ้นไปกราบนมัสการองค์พระแล้ว ยังสามารถมองเห็นวิวเกาะพงันและทัศนียภาพของหาดต่างๆ ได้อย่างจัดเจน
  • แวะสักการะองค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้กันที่ "วัดพระใหญ่" วัดแห่งนี้นั้นตั้งอยู่บนเกาะฟาน เกาะเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กับเกาะสมุย สมัยก่อนเกาะฟานนั้นจะโดนล้อมรอบด้วยทะเล หากจะเดินทางไปเกาะฟาน ต้องนั่งเรือไป แต่ภายหลังทางชาวบ้านได้ทำการสร้างสะพานไม้เพื่อทำการเชื่อมเกาะฟานกับเกาะสมุย แต่สะพานไม้นั้นต้องทำการสร้างใหม่ทุกๆ 2 - 3 ปีเนื่องจากน้ำทะเลกัดกร่อนสะพาน ดังนั้นชาวบ้านจึงร่วมมือกันสร้างเป็นสันเขื่อนหินเพื่อความคงทนในระยะยาวนั่นเอง ทำให้ปัจจุบันนี้การเดินทางไปมาระหว่างเกาะสมุยและเกาะฟานจึงง่ายขึ้น พระพุทธรูปองค์นรี้นั้นเป็นปางมารวิชัยองค์สีเหลืองทองที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ด้วยหน้าตักที่กว้างถึง 5 วา 9 นิ้วและสูงถึง 6 วา ทำให้เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้

เจดีย์ศรีสุคตคีรี เขาหัวจุก

  • เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าและรอยพระพุทธบาทจำลอง เพื่อเป็นที่เคารพสักการบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนในท้องถิ่นและผู้ที่เดิน ทางมายังเกาะสมุย บริเวณโดยรอบองค์เจดีย์ยังสามารถชมทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงามของเกาะ สมุยได้ทั้ง 360 องศา ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมาก

จุดชมวิวลาดเกาะ

  • เป็นจุดชมวิวที่ตั้งอยู่บนเชิงเขา สามารถมองออกไปเห็นน้ำทะเลสีฟ้าครามสุดลูกหูลูกตา และวิวทิวทัศน์ของภูเขาน้อยใหญ่ของเกาะสมุย จากจุดนี้ยังสามารถมองเห็นอ่าวเฉวงได้อีกด้วย

เกาะมัดสุม

  • ที่เที่ยวแห่งใหม่สุดฮอต มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ สำหรับเกาะมัดสุม หรือ เกาะหมู นั่นเอง เกาะมัดสุมนั้นกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตเมื่อไม่นานมานี่เอง เกาะมัดสุมอยู่ทางตอนใต้ของเกาะสมุย นั่งเรือหางยาวของชาวบ้านประมาณ 15 - 25 นาทีก็จะถึงเกาะหมูอู๊ดๆ แล้วสมัยก่อนเกาะมัดสุมไม่ได้เป็นที่นิยมในเชิงการท่องเที่ยวขนาดนี้ เนื่องจากเกาะแห่งนี้สมัยก่อนจะมีแค่ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงอาศัยอยู่ แต่หลังจากที่ชาวบ้านนำหมูมาเลี้ยงบนเกาะ ทำให้เกิดการขยายพันธุ์ทำให้มีจำนวนมากขึ้น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเกาะแห่งนี้ ทำให้กลายเป็นที่นิยมขึ้นมา สามารถเดินเล่นริมหาด นั่งกินนั่งดื่มที่บาร์ริมหาดได้บรรยากาศสบายๆ อย่าลืมถ่ายรูปกับน้องหมูบนเกาะด้วยนะ พลาดไม่ได้เลย