ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย เป็นอำเภอหนึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยตัวเกาะตั้งอยู่จากสุราษฎร์ธานีไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 84 กิโลเมตร เนื้อที่ของตัวเกาะสมุยมีเนื้อที่ 247 ตารางกิโลเมตร กว้าง 21 กิโลเมตร ยาว 25 กิโลเมตร โดยขนาดของเกาะสมุยเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากเกาะภูเก็ตและเกาะช้าง ถนนรอบเกาะ ยาว 50 กิโลเมตร มีชื่อเรียกว่า ถนนสายทวีราษฎร์ภักดี โดย 1 ใน 3 ของเกาะเป็นที่ราบ ล้อมรอบภูเขา ทำให้การเดินทางไปมามีความสะดวกสบายมาก นอกจากนี้ตัวเกาะยังมีสนามบิน บนเกาะอีกด้วยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวแต่ละวันได้เป็นอย่างดี

          ความเป็นมาของเกาะสมุย เริ่มแรกนั้นเกาะสมุยเป็นด่านแรกที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาค้าขายโดย ชาวจีนที่มาติดต่อค้าขายกับประเทศไทยในสมัยก่อน มาแวะพักจอดเรือใช้เรียกเกาะสมุย แล้วออกเสียงเพี้ยนมาเป็น "สมุย" นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างของ เกาะสมุย คือคนส่วนใหญ่รู้ดีว่า เป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่ให้คุณภาพดี เพราะเมื่อนำมาคั้นเป็นน้ำกะทิ จะมีความมันมากกว่ากะทิจากมะพร้าว ที่ปลูกจากแหล่งอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าส่งออกหลักของที่นี่ แม้แต่ทางกรุงเทพฯ เอง ในอดีตก็ยังสั่งมะพร้าวจากทางเกาะสมุย ขึ้นไปประกอบเป็นอาหาร โดยจะมีเรือใหญ่มารับซื้อถึงที่

          ลักษณะภูมิอากาศ เกาะแห่งนี้เป็นแบบมรสุมเขตร้อนทำให้ตัวเกาะจะมีแค่ 2 ฤดู เท่านั้นคือ ฤดูร้อนตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤษภาคม (6เดือน) และฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน - ธันวาคม (6 เดือน) โดยช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเที่ยวสมุยที่สุดคือเดือนมีนาคม - เมษายน เพราะเป็นช่วงที่ฝนตกน้อยทำให้มองเห็นทัศนียภาพของเกาะได้สวยและดีที่สุด ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะคือช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม เพราะเป็นฤดูฝนทำให้พื้นที่ของเกาะส่วนใหญ่จะพบเจอฤดูมรสุม ทะเลมีคลื่นลมแรงทัศนียภาพของเกาะแย่แต่ช่วงเดือนธันวาคม มีข้อดีคือเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองทั้งวันคริสต์มาสต์และวันสิ้นปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมากเพราะในเดือนนี้พื้นที่เกาะสมุยทั่วเกาะจะมีจุดเคาท์ดาวน์เป็นจำนวนมากนั่นเอง

การเดินทางไปบนเกาะสมุยนั้นสามารถมาได้หลายช่องทาง ได้แก่

          สำหรับท่านที่มาโดยรถโดยสารประจำทาง ท่านสามารถไปหาซื้อตั๋วได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ทุกวัน โดยดูที่สายที่เขียนว่า กรุงเทพฯ ถึง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยระยะเวลาเดินทางประมาณ 10 - 11 ชั่วโมง  เมื่อถึงตัวจังหวัดแล้วต่อรถไปที่อำเภอดอนสักเพื่อไปขึ้นเรือเฟอร์รี่ ก็จะเข้าไปถึงตัวเกาะได้แล้ว

          สำหรับท่านที่มาโดยรถยนต์ส่วนตัว สามารถมาได้โดยใช้เส้นธนบุรี - ปากท่อ เมื่อถึงสามแยกปากท่อ - ราชบุรี ให้เลี้ยวซ้ายไปทางชุมพรเข้าทางหลวงหมายเลข 41 ถึงสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางทั้งหมด 644 กิโลเมตร เมื่อเข้าตัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วให้ไปทางแยกบ้านใน เลี้ยวซ้ายเข้าดอนสักที่ห่างจากตัวเมือง 60 กิโลเมตร เพื่อไปขึ้นเรือเฟอร์รี่เข้าตัวเกาะสมุย

          สำหรับท่านที่มาโดยรถไฟ สามารถขึ้นได้จากสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยซื้อตั๋วรถไฟไปลงสถานีรถไฟพุนพิน เพราะตัวเมืองสุราษฎร์ธานีไม่มีสถานีรถไฟ โดยตัวสถานีพุนพิน ที่ห่างจากตัวเมือง 12 กิโลเมตร แล้วค่อยต่อรถไปที่ดอนสัก เพื่อไปขึ้นเรือเข้าเกาะ

          สำหรับท่านที่มาโดยสายการบิน  สามารถมาได้ที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินตรงมาที่เกาะสมุยแต่ราคาอาจจะเเพงหน่อย แต่ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น